วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

เกาะติดข่าว : “โอเปก”

เกาะติดข่าว : “โอเปก” ชี้ปีหน้าจีนจะแซง US ขึ้นแท่น “ประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน” รายใหญ่สุดในโลก (ผู้จัดการ)

4 เม.ย. 2556 10:10:08 / เรียกดู 158 ครั้ง

               เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - “โอเปก” กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกเผยในวันพุธ (3) โดยระบุว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน รายใหญ่ที่สุดของโลกแล้วโดยระบุ ภายในปี 2014 หรือ 1 ปีข้างหน้า จีนจะขึ้นเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่สหรัฐฯ จากความต้องการพลังงานมหาศาลเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของแดนมังกร สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจที่ยังอยู่ใน “เมฆหมอกแห่งความอึมครึม” ของสหรัฐฯ

               ข้อมูลของกลุ่มโอเปกซึ่งก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1960 และมีสมาชิกในปัจจุบัน 12 ประเทศระบุ ปริมาณการนำเข้าน้ำมันของจีนจะทะลุหลัก 6 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี 2013 นี้อย่างแน่นอน สวนทางกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้วซึ่งสหรัฐฯ มียอดการนำเข้าน้ำมันลดลงถึง 21 เปอร์เซ็นต์

                รายงานของโอเปกระบุว่า ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.3 เปอร์เซ็นต์เป็น 5.57 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังคงมีแนวโน้มที่จีนจะเพิ่มการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ซึ่งหากแนวโน้มยังคงดำเนินเช่นนี้ต่อไปจะส่งผลให้จีนก้าวขึ้นแท่นเป็นประเทศ ผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกแทนที่สหรัฐฯได้ในปีหน้า ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งครองแชมป์มายาวนานดูจะหันไปให้ความสำคัญกับการสำรวจ ขุดเจาะ และใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานในประเทศของตัวเองแทน
     
              ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า 10 ประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันสูงที่สุดของโลกในปีที่ผ่านมาประกอบด้วย สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เยอรมนี เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี และสิงคโปร์ตามลำดับ

แหล่งที่มา : http://www.mfa.go.th/business/th/news

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น