วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

โอเปกคงกำลังผลิตน้ำมันพอใจราคาที่75เหรียญ

 


Pic_54589


โอเปก ประกาศคงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิม พอใจราคาอยู่ที่ 75 เหรียญสหรัฐ​ฯ พร้อมเรียกร้องประเทศนอกกลุ่มโอเปก สร้างความสมดุลแก่ตลาด...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งมีชาติสมาชิก 12 ประเทศ และเป็นกลุ่มที่ส่งออกน้ำมันในสัดส่วน ร้อยละ 50 ของโลก ได้ประกาศคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิมต่อไป

รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุ ดิอาระเบีย ระบุว่า เราพอใจให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 70-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งราคาปัจจุบันส่งผลดีต่อทั้งผู้บริโภค ผู้ผลิตและนักลงทุน

แถลงการณ์ ของที่ประชุมโอเปก ที่กรุงลูอันดา ประเทศแองโกลา เผยว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกพอใจในระดับราคาปัจจุบันที่ระดับ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มส่งสัญญาณชัดเจนมากขึ้น แต่ยังเห็นว่าตลาดโดยรวมยังคงเปราะบาง และโอเปกไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อ เศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี กลุ่มโอเปกได้เรียกร้องไปยังประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ให้มีส่วนสร้างความสมดุลแก่ตลาดด้วย ซึ่งน่าจะหมายถึงรัสเซีย ชาติผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกรายใหญ่ที่สุด สำหรับราคาน้ำมันดิบตลาดไนเม็กซ์ล่าสุด ลดลง 32 เซนต์ ไปอยู่ที่ระดับ 73.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th/content/eco/54589

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น