วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

รมต.น้ำมันซาอุฯ ยัน "โอเปก" จะเพิ่มกำลังการผลิตรับความต้องการตลาดโลก


Pic_144010


                รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดีอาระเบียยืนยันกลุ่ม"โอเปก" จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาด โลกในปีนี้ที่คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.5 - 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน...สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า ซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเป็นสินค้าออก หรือ "โอเปก" จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาด โลกอาลี อัล ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดีอาระเบียออกมาเปิดเผยที่กรุงริยาดห์ว่า ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกในปีนี้น่าจะเพิ่มมากขึ้นราว 1.5 - 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ซึ่งซาอุดีอาระเบียเชื่อว่าน่าจะถึงเวลาแล้วที่ทางกลุ่มโอเปกจะเพิ่มกำลัง การผลิตน้ำมันของตนเพื่อสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก   แต่ในขณะเดียวกันทางโอเปกก็ยังคงหาทางควบคุมให้เกิดความสมดุลระหว่างปริมาณ น้ำมันกับราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นกัน  เพื่อไม่ให้เกิดความผันผวนจนกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก ดังเช่นเมื่อปี 2008 ที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นไปถึง 147 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4,560 บาทต่อบาร์เรล
         อย่างไรก็ดี  ซาบีน เชลส์  นักวิเคราะห์จาก "เมอร์ริลล์ ลินช์" ออกมาเปิดเผยว่า  มีความเป็นไปได้ที่ทั่วโลกอาจได้เห็นราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปแตะระดับที่ 120  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,715 บาทต่อบาร์เรล   ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับราคาที่รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดีอาระ เบียเคยออกมาให้สัมภาษณ์ในปีที่แล้วว่าราคาน้ำมันที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ บาร์​เรลละ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐฯ

      ทั้งนี้  กลุ่มโอเปกที่มีสมาชิก 12 ประเทศมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองอยู่ในครอบครองมากกว่า 79 เปอร์เซ็นต์ของแหล่งน้ำมันทั่วโลก  และสามารถผลิตน้ำมันได้มากถึงราว 44 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการทั้งหมดในตลาดโลก.

แหล่งที่ : http://www.thairath.co.th/content/oversea/144010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น