วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

สภา​อิหร่าน​ขัด​ผู้​นำ​ควบ 2 ตำแหน่ง

 

Pic_173604

 

ประธานาธิบดีอิหร่าน หวังควบ 2 ตำแหน่ง ระหว่างรมว.พลังงานและประธานโอเปก ด้านสภา​ผู้​พิทักษ์ชี้ ขัดต่อรัฐธรรมนณูญของประเทศ...


นาย ​อับ​บาส คัด​โค​เดห์ โฆษก​สภา​ผู้​พิทักษ์​แห่งชาติ​อิหร่าน ให้​สัมภาษณ์​หนังสือพิมพ์​ชา​รุก สื่อ​ใน​ประเทศ เมื่อ 22 พ.ค. เพื่อ​คัดค้าน​ข้อ​เสนอ​ของ​ประธานาธิบดี​ มา​ห์มูด อาห์มาดิเนจาด ซึ่ง​ต้องการ​ดำรง​ตำแหน่ง​รัฐมนตรี​กระทรวง​พลังงาน​เชื้อเพลิง ​แทน​นาย​มา​ซูด มี​ร์​คา​เซ​มี อดีต รมว.​ที่​ถูก​ปลด​ออก​จาก​ตำแหน่ง​เมื่อ​สัปดาห์​ก่อน ทั้ง​ยัง​หวัง​จะ​เสนอ​ตัว​เข้า​รับ​ตำแหน่ง​ประธาน​กลุ่ม​ประเทศ​ผู้​ค้า​ น้ำมัน​โอเปก​ใน​ปี​นี้ ซึ่ง​เป็น​วาระ​ประจำปี​ของ​อิหร่าน

แต่​ทั้งนี้ สภา​ผู้​พิทักษ์​ ลง​มติ​ว่า อาห์มาดิเนจาด ​ไม่​อาจ​รับ​ตำแหน่ง​ใน​รัฐบาล​ซ้ำซ้อน​กัน​ได้ เพราะ​ขัด​กับ​รัฐธรรมนูญ​มาตรา 135 ซึ่ง​ผู้​นำ​รัฐบาล​มี​หน้าที่​แต่งตั้ง​ผู้​รักษาการ​แทน​รัฐมนตรี​ที่​ถูก ​ปลด แต่​ไม่​มี​สิทธิ์​รับ​ตำแหน่ง​เอง ทำให้​นัก​วิเคราะห์​ระบุ​ว่า ​รัฐบาล​ชุด​ปัจจุบัน​เริ่ม​ขัดแย้ง​กับ​สภา​ผู้​พิทักษ์ ซึ่ง​กุม​อำนาจ​ใน​การ​บังคับ​ใช้​กฎหมาย​และ​ศาสนา จึง​มี​อิทธิพล​ต่อ​ประชาชน​มาก​กว่า​รัฐบาล

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th/content/oversea/173604

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น